Viêm xương khớp là gì ? Những vấn đề nên biết đến để ngừa cho bản thân mình

Giới thiệu

Khái niệm rằng viêm xương khớp là hậu quả không thể tránh khỏi của lão hóa, hao mòn khớp do sử dụng, đang dần bị bỏ lại phía sau. 

Thuật ngữ bệnh thoái hóa khớp nghiêm trọng, vẫn được sử dụng rộng rãi, biểu thị ý tưởng vô ích và không thể tránh khỏi và không thể hiện sự phức tạp thực sự của vấn đề.

Theo quan điểm của kiến ​​thức hiện tại, hai tập hợp các yếu tố dường như đóng vai trò cơ bản trong sự phát triển của viêm khớp: cơ học và viêm. 

Các tài liệu, tuy nhiên, được phân chia liên quan đến tầm quan trọng được ghi có cho mỗi người trong số họ. 

Mục đích của bài viết này là để thúc đẩy một cuộc tranh luận về ảnh hưởng của các yếu tố gây viêm và các yếu tố cơ học đến sinh bệnh học của viêm khớp.

Trong vai trò của những người ủng hộ Ma quỷ, trước tiên chúng ta sẽ cố gắng thuyết phục người đọc rằng OA là một bệnh viêm. 

Sau đó, nó sẽ đến lượt các cuộc tranh luận có lợi cho việc điều trị một bệnh cơ học. Chúng tôi mời độc giả, trước khi bắt đầu đọc, chỉ chọn một trong những lý thuyết. 

Cuối cùng, chúng tôi tin rằng một số độc giả sẽ ngạc nhiên khi thay đổi suy nghĩ của họ sau những tranh luận mạnh mẽ từ cả hai phía.

viêm xương khớp

Viêm xương khớp là một bệnh viêm


Quá trình viêm được tìm thấy trong viêm khớp đã được nghiên cứu trong nhiều thập kỷ, theo các nghiên cứu gần đây, hoạt động như một bệnh tự động gây ra bởi các phản ứng qua trung gian chondrocytes và synoviocytes. 

Nồng độ và hoạt dịch của cytokine viêm cao hơn ở bệnh nhân viêm khớp. Có nhiều bằng chứng lâm sàng về tầm quan trọng của tình trạng viêm trong cơ chế bệnh sinh, thậm chí mang lại cho chúng ta những mục tiêu điều trị tiềm năng mới.

Trong số các dấu hiệu lâm sàng thấy trong viêm khớp của bất kỳ bộ phận nào của cơ thể, chúng tôi quan sát thấy sự gia tăng thể tích khớp, có thể là do đột quỵ hoặc dày khớp. 

Đây là một dấu hiệu không thể phủ nhận về sự hiện diện của viêm bao hoạt dịch. Ngày càng có nhiều nghiên cứu trong tài liệu liên quan đến viêm bao hoạt dịch với viêm khớp. 

Trong nghiên cứu Pubmed với các thuật ngữ viêm xương khớp và viêm bao hoạt dịch, chúng tôi đã tìm thấy 1.253 ấn phẩm với hiệp hội này. 

Bệnh nhân bị viêm khớp thường xuyên xuất hiện các đợt trầm trọng, được gọi là pháo sáng , xuất hiện tràn dịch khớp, đau khi nghỉ ngơi và / hoặc cứng khớp buổi sáng.

Hình ảnh cộng hưởng từ tương phản (MRI) và siêu âm (Hoa Kỳ) là những công cụ hợp lệ và hiệu quả để nghiên cứu viêm màng hoạt dịch.

xương khớp cốt khí long

Viêm màng hoạt dịch và tràn dịch khớp làm tăng nguy cơ mất sụn ở đầu gối ban đầu mà không bị viêm khớp.

Ayral và cộng sự, qua nội soi khớp, đã quan sát thấy nguy cơ thoái hóa khớp càng lớn thì mức độ viêm bao hoạt dịch càng cao. 

Trong một nghiên cứu khác, có sự hiện diện lớn của các mô viêm trong các phần mô học của khớp xương khớp.

Trong một mô hình thí nghiệm về viêm khớp do tổn thương collagenase, nhóm trong đó các đại thực bào synov đã cạn kiệt trước khi gây ra viêm khớp không biểu hiện sự thoái hóa, điều đó có nghĩa là các đại thực bào đóng vai trò cơ bản trong sinh bệnh học của viêm khớp và không chỉ là hậu quả cô ấy. 

Ứng suất cơ học thường hoạt động giống như một cytokine thực sự. Căng thẳng cơ học được nắm bắt và giải thích bởi các cơ chế, sẽ kích hoạt các tầng viêm chính xác như xảy ra khi kích hoạt cytokine.

Trong số các bệnh nhân viêm khớp, rõ ràng có một kiểu hình mà bệnh đi kèm với các rối loạn chuyển hóa , ví dụ như, chẳng hạn như bệnh tiểu đường hoặc béo phì. 

Mô mỡ có khả năng sản xuất adipokine và các chất trung gian gây viêm khác sẽ làm tăng hoạt động viêm trên toàn cơ thể, ngay cả trong các khớp xương khớp. 

Bệnh nhân béo phì có nguy cơ mắc OA cao gấp đôi trong tay, điều đó có nghĩa là tỷ lệ mắc OA ở đầu gối và hông cao hơn ở những người béo phì không thể được quy cho trọng lượng lớn hơn.

Cuối cùng, người ta biết rằng lão hóa làm tăng phản ứng của tế bào đối với các yếu tố gây viêm. Sự lão hóa tế bào làm tăng sản xuất các cytokine, do đó lão hóa gây ra tình trạng viêm mạn tính, đặc trưng bởi cường độ thấp, toàn thân và cận lâm sàng. 

Để mô tả trạng thái như vậy, Franceschi et al. họ đã đưa ra thuật ngữ gây viêm , chữ trong tiếng Anh với các từ viêm và lão hóa .


xương khớp

Viêm xương khớp là một bệnh cơ học


Nói rằng một căn bệnh là phương tiện cơ học để nói rằng nó có liên quan đến hoặc gây ra bởi sự chuyển động / lực vật lý. 

Và nó chính xác là sự gia tăng lực lượng vật lý trong các khu vực cục bộ của khớp dẫn đến viêm khớp. Viêm xương khớp là một phản ứng sinh lý bệnh của khớp với một sự xúc phạm cơ học. 

Thể hiện nỗ lực của khớp để khắc phục căng thẳng cơ học bất thường và sửa chữa chấn thương dẫn đến. 

Mặc dù một số tác giả coi sự gia tăng của cytokine, các gốc tự do và các enzyme thoái hóa trong khớp là nguyên nhân gây ra viêm khớp, chỉ ra rằng trên thực tế mọi phản ứng viêm là kết quả của nỗ lực sửa chữa khớp xương.

Trong số các nguyên nhân có thể dẫn đến sự gia tăng sức mạnh bất thường ở các khu vực khớp, chúng tôi quan sát: giải phẫu bất thường, bẩm sinh hoặc mắc phải, chẳng hạn như sai lệch bẩm sinh, hoặc chấn thương dây chằng chéo trước hoặc chấn thương dây chằng, dẫn đến căng thẳng tăng ngay cả dưới tải trọng sinh lý; tải quá mức, như ở những người béo phì; kết hợp các yếu tố, kịch bản phổ biến nhất. 

Hơn nữa, nó không phải là sự liên kết kém gây ra viêm khớp, nhưng tác dụng của nó trong việc tập trung căng thẳng nội khớp. 

Bản thân nó không phải là thiếu hụt estrogen hay bất thường di truyền, nhưng những tác động phát sinh từ những thay đổi này khiến các mô khớp mất khả năng tự bảo vệ đầy đủ khỏi các tải trọng thường là sinh lý.

Cơ học bất thường gây ra viêm khớp. Hầu hết các mô hình động vật sử dụng tăng tải trọng tâm để gây ra viêm khớp (chấn thương do kinh nguyệt hoặc cắt bỏ ACL). 

Wu và cộng sự. gây ra viêm khớp ở thỏ bằng cách gây ra sự liên kết kém với thời điểm varus tăng. Các mô hình động vật không gây thương tích (ví dụ, iốt acetate) trông không giống như viêm khớp. 

Không có mô hình với các cytokine hoặc các yếu tố gây viêm.

Ở người, có nhiều nghiên cứu liên quan đến chấn thương kinh nguyệt và viêm khớp. 

Chấn thương kinh nguyệt thông thường xảy ra ở 30% đến 60% cá nhân trên 50 tuổi 27 và sự xuất hiện của họ làm tăng nguy cơ mắc OA gấp 10 lần. 

Moisio và cộng sự. đã chứng minh rõ ràng rằng chấn thương kinh nguyệt trước mất sụn, khi họ thấy nguy cơ cao hơn chỉ mất sụn sau khi chảy nước mắt sau và có nguy cơ mất sụn nhiều hơn ở những vùng lân cận với tổn thương cơ thể. 

Phẫu thuật để loại bỏ chấn thương kinh nguyệt (thậm chí loại bỏ một phần sụn) làm tăng căng thẳng khu trú ở sụn và gây ra tỷ lệ viêm khớp cao. 

Do tỷ lệ chấn thương kinh nguyệt cao, cả ở người trẻ và người già, họ có thể được coi là chịu trách nhiệm cho 40% đến 50% các trường hợp viêm khớp gối.

Liên kết kém gây ra viêm khớp. Chứng loạn sản xương hông bẩm sinh làm tăng nguy cơ phát triển viêm khớp gấp 2,8 lần. 

Varus căn chỉnh của đầu gối làm tăng nguy cơ phát triển viêm khớp trong khoang trung gian khoảng 3,5 lần. Ở khớp gối, tổn thương của tủy xương xuất hiện ở khoang trung gian và ở valgus, tổn thương ở khoang bên. 

Khoảnh khắc phụ bên ngoài của đầu gối tạo ra một chu kỳ varus luẩn quẩn, vì varus càng lớn, khoảnh khắc phụ càng lớn, làm tăng tải trong khoang trung gian và dẫn đến một varus thậm chí còn lớn hơn, ngoài việc giải phóng các mảnh vỡ trong khớp và chấn thương tủy xương. 

Thật thú vị, không có viêm trong tổn thương tủy xương được tìm thấy trong viêm khớp. Có rất ít phù nề, với rất nhiều xơ hóa và hoại tử xương, đặc điểm cho thấy các chấn thương thực sự là gãy xương do thiếu. 

Sau khi được phát triển, cơ học bất thường sẽ ghi đè tất cả các yếu tố khác. 

Do đó, cơ học phải được điều trị và bằng chứng của điều này là sự thành công kéo dài của điều trị bằng phẫu thuật cắt bỏ xương khớp gối, khi được chỉ định rõ, có thể mang lại sự cải thiện triệu chứng trong vài năm, trái ngược với hiệu quả thoáng qua và không có tác dụng trung tâm của sinh bệnh học của viêm khớp được thấy trong các phương pháp điều trị tập trung vào viêm, chẳng hạn như tiêm corticosteroid trong khớp.

Về các yếu tố rủi ro cho sự phát triển của viêm khớp: béo phì chắc chắn làm tăng tải trọng lên khớp; 

tuổi có thể khiến đầu gối dễ bị tổn thương hơn do một số yếu tố, chẳng hạn như sức mạnh cơ bắp giảm; 

các yếu tố nghề nghiệp thể hiện sự quá tải trong các khớp nối cụ thể liên quan đến nghề nghiệp của cá nhân; 

ảnh hưởng di truyền đối với sự phát triển của viêm khớp X quang cũng liên quan đến các vị trí cụ thể, đó là các gia đình thừa hưởng viêm khớp gối, viêm khớp tay, viêm khớp hông. 

Do đó, sự di truyền của viêm khớp không xảy ra theo cách có hệ thống, như đã nghĩ trước đây. OA tổng quát không được kế thừa, nhưng OA từ một khớp cụ thể. 

Điều này có thể có nghĩa là sự thừa kế, trên thực tế, là do các đặc điểm vật lý của khớp cụ thể đó, sẽ dẫn đến các rối loạn cơ học gây ra viêm khớp. 

Không có yếu tố nguy cơ nào trong số này có liên quan đến viêm. Protein phản ứng C (CRP), lớn nhất trong số các dấu hiệu viêm, không có mối tương quan với viêm khớp.

Cân nhắc cuối cùng

Cộng đồng quốc tế vẫn hoàn toàn chia rẽ về cơ chế chính xác của bệnh. 

Các câu trả lời cho các câu hỏi về cơ chế sinh lý bệnh, các yếu tố liên quan đến sự tiến triển và điều trị bệnh viêm khớp, thật không may, vẫn còn trong một chân trời nhiều mây. 

Đây là một bệnh lý phức tạp do sự tương tác của một số nguyên nhân và một số yếu tố. Xem xét vấn đề là hoàn toàn cơ học hoặc viêm hoàn toàn có vẻ như một nỗ lực để đơn giản hóa một cái gì đó không đơn giản.

Khái niệm cơ bản là sự thất bại của toàn bộ khớp, của một cơ quan hoàn chỉnh, không chỉ bao gồm sụn, mà còn của các mô khác nhau, chẳng hạn như synovium, xương dưới màng cứng, nang, sụn, cơ và gân. 

lTrị liệu, do đó, phải toàn diện và bao gồm các khía cạnh đa dạng nhất của bệnh. Vẫn còn nhiều thông tin cần thiết hơn hiện có cho bất kỳ nỗ lực nào để đi đến kết luận dứt khoát về chủ đề này.

Comments

Popular Posts